Google Glasses กับ iGlasses หรือ Google กับ Apple Inc

เทคโนโลยีมาแรง: Google Glasses กับ iGlasses คืออะไร?


หลังจากที่ Google เปิดตัว Google Glasses นวัตกรรมแว่นตาแห่งอนาคต ไปในงาน Google I/O 2012 และแม้จะกำลังเข้าสู่ระยะฟักตัวขั้นสุด เบต้าขั้นเทพที่ตั้งความสำเร็จไว้ในปี 2014 แต่รายงานล่าสุด อาจจะมีการปาดหน้าเค้กด้วยอะไรอย่าง iGlasses นวัตกรรม Google Glasses หลังจากแอปเปิ้ลเพิ่งได้สิทธิบัตรตัวใหม่  “ Peripheral treatment for head-mounted displays ”  อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ติดกับศรีษะ

แม้ในรายงานสิทธิบัตรดังกล่าว จะไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นเทคโนโลยีนั้น มีรูปลักษณ์แบบแว่นตา แต่ในรายละเอียดมันแถบจะใช่เลยกับ Google Glasses  เพียงแต่การแสดงผลของ “ Peripheral treatment for head-mounted displays ”  ตัวนี้จะแสดงผลด้านข้าง และเปลี่ยนไปตามการเอี่ยวของศรีษะผู้ใช้  ซึ่งเมื่อไม่นานนี้ New York Times ก็ได้รายงานว่า แอปเปิ้ลรับสมัครพนักงานในตำแหน่ง “ Wearable Computing Engineer ”





ยักษ์ใหญ่ Google ทำการเปิดตัวโครงการ Project Glass แว่นตาสุดไฮเทค ที่ในขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนา แต่ก็มีโอกาส  สูงมากทีเดียวที่จะได้เห็นของจริงและใช้ได้จริงในอนาคต เหมือนกับทื่ทาง google ได้สร้างรถยนต์ไร้คนขับที่ทำสำเร็จได้จริงแล้วในปีนี้


คุณสมบัติของ Google eyewear เมื่อคุณใส่แว่น คุณก็จะเห็นภาพจริงๆทั่วๆไป ซักพักบนแว่นตา Google Glass จะมีหน้าจอแสดงข้อมูลต่างๆ จะคล้ายคลึงกับโปรแกรม Layar แต่อันนี้เป็นแสดงข้อมูลประกอบในสิ่งที่คุณเห็น เช่นว่าตัวคุณนั้นอยู่ส่วนไหนของแผนที่ สภาพอากาศเป็นยังไง แจ้งคุณเดินทางถูกทางหรือไม่ และนอกเหนือจากนี้มันยังแสดงข้อมูลอื่นๆอีกและสามารถสั่งให้แว่นทำงานฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น โทรศัพท์ ส่งเมสเสจ หรือจะสั่งถ่ายภาพก็ทำได้ ดูไอเดียนี้แล้วคล้ายแว่นสเค้าเตอร์ของเบจิต้า จากการ์ตูนเรื่องดราก้อนบอลเลย


น่าติดตามสงครามแก็ตเจ็ตติดศรีษะในอนาคต ว่าจะออกมาในรูปแบบใด ทั้ง 2 เทพ  Google Glasses  และ iGlasses จะฟาดฟันกันเหมือน Android และ iOS หรือไม่?  ต้องติดตามดูกันต่อไปครับ


Previous
Next Post »
Thanks for your comment