Microsoft ยืนยัน (รอบที่ร้อย) ไม่ทิ้งตลาดมือถือแน่นอน แค่เปลี่ยนกลยุทธ แย้มเรือธงกำลังมา


หลังจากที่ Microsoft ประกาศปลดพนักงานอีกรอบ และปรับผังโครงสร้างองค์กรและแผนธุรกิจสำหรับฝ่ายมือถือของตัวเอง นั่นทำให้หลายๆคนลงความเห็นกันว่า Windows phone เจ้าตายแล้ว!! แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับ Microsoft ครับ



วันนี้ในงาน Worldwide partner conference ที่ Microsoft จัดขึ้นสำหรับพาร์ทเนอร์ด้านต่างๆของ Microsoft คุณ Terry Myerson หัวหน้าฝ่ายธุรกิจอุปกรณ์ (Devices business) คนใหม่ของ Microsoft ได้ขึ้นเวทีและย้ำจุดยืนของ Microsoft ว่า

ไม่เคยมีซักครั้งที่ Microsoft ระบุว่าจะทิ้งตลาดมือถือไป

แต่สิ่งที่ Microsoft ทำคือการเปลี่ยนกลยุทธการทำตลาดมือถือจากที่เคยใช้กลยุทธของ Nokia เดิม มาเป็นการใช้กลยุทธตามแบบของ Microsoft เองเท่านั้น

เพราะการออกมือถือหลายๆรุ่นต่อปี และแต่ละรุ่นต่างกันแค่เพียงเล็กน้อย ถูกพิสูจน์ด้วยตัวของมันเองแล้วว่าไม่ประสบความสำเร็จ

เพราะฉะนั้นตอนนี้ถึงคราวที่ Microsoft ต้องลองอะไรใหม่ๆบ้าง

(สอดคล้องกับที่ระบุว่า Microsoft จะออกมือถือราวๆ 6 รุ่นต่อปี โดยแบ่งเป็น 2 รุ่นต่อกลุ่มตลาดที่วางไว้คือ กลุ่มองค์กร, กลุ่มลูกค้ามือถือราคาประหยัด และกลุ่มแฟน Windows ที่ต้องการมือถือระดับเรือธง)



Microsoft ยังคงมอง Windows 10 Mobile เป็นหนึ่งในธุรกิจหลักของตัวเอง ถึงแม้จะยังไม่ประสบความสำเร็จนัก แต่ก็ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องถอยจากตลาดนี้ ถึงแม้จะลดจำนวนรุ่นที่จะออกสู่ตลาดลง แต่นั่นก็ทำให้ Microsoft เชื่อว่าเมื่อมือถือแต่ละรุ่นออกสู่ตลาด มันจะได้รับการจดจำจากผู้บริโภคมากขึ้นด้วย (ไม่เหมือนช่วงที่ผ่านมา ที่เปิดตัวมือถือกว่า 10 รุ่นย่อยในช่วงเวลาครึ่งปี และแน่นอนผู้บริโภคจำกันแทบไม่ไหว และบางรุ่นแทบไม่ได้รับการโปรโมท)






นอกจากนี้คุณ Myerson ยังแถมท้ายด้วยว่า มือถือเรือธงที่แฟนๆ Windows รอคอยกำลังมา ถึงแม้ว่าจะไม่เปิดเผยรายละเอียดอะไรออกมากมาย แต่ว่ามันมาแน่นอน

แฟนๆ Windows ก็สบายใจได้นะครับ Window phone / Windows 10 Mobile ยังไม่ตายครับ





ที่มา: Neowin
Previous
Next Post »
Thanks for your comment