PC, Notebook, Netbook, Tablet, Macbook Air และ Ultrabook ต่างกันอย่างไร?

Acer Aspire P3 Ultrabook
ในปัจจุบันเรามีทั้ง Personal Computer (PC) ทั้ง Notebook , Netbook รวมไปถึง Tablet ซึ่งแต่ละอุปกรณ์มันก็มีหน้าที่ และคูณสมบัติจำเพาะของเครื่องแตกต่างกันไป

PC นั้นเหมาะกับการใช้งานหนักๆ แบบว่าเล่นเกมส์ภาพสวยๆ ตัดต่อวีดีโอ แปลงไฟล์โน่นนี่นั่น หรือใช้งานทั่วไป



Notebook นั้นก็ลดหลั่นความแรงจาก PC ลงมาอีก step หนึ่ง ทำให้ใช้พลังงานน้อยลง พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกเท่าไร ขึ้นอยู่กับขนาด และน้ำหนัก ตลอดจนคูณสมบัติจำเพาะของเครื่องว่าสามารถทำงานได้ใกล้เคียงกับ PC หรือเปล่า

Netbook ออกมาด้วยจุดเด่นที่เอาไว้พกพาโดยเฉพาะ มันเบา บาง ราคาถูก และที่สำคัญมันสามารถทำงานเบาๆเช่นเล่น Internet ได้แต่ก็ไม่ได้เป็นที่นิยมกับตลาดวงกว้าง เพราะว่าคนส่วนใหญ่นั้นคิดว่าเพิ่มเงินอีกเล็กน้อยก็ได้ Notebook แล้ว และถูกมาแทนที่ด้วยผลิตภัณท์ และไอเดียของสตีฟ จอบส์ คือ iPAD นั้นเอง อาจมีส่วนให้ netbook ได้รับความนิยมน้อยลงได้

หลังจากนั้นก็มี Tablet ของอีกหลายค่ายออกมาสู่ตลาดโลก(ข้ามฟากมาจากฝั่ง Smartphone) ทำให้มันดูเหมือนจะไปชนๆกับ Netbook แต่ทว่าด้วยขีดจำกัดของตัว OS เองก็ดี Application เองก็ดี รวมถึงราคาเองก็ดี มันก็ยังดูจะแตกต่างกับ Netbook อยู่พอสมควร ซึ่งมันอาจจะทำงานต่างๆที่เราต้องการได้ไม่ทั้งหมด แต่จุดเด่นสุดๆที่นอกเหนือจากคุณสมบัติทางกายภาพ ก็คือ App พิเศษที่สร้างมาเฉพาะของมันเอง ทำให้ตลาด Tablet สามารถอยู่จวบจนถึงทุกวันนี้ และเป็นสิ่งแปลกใหม่อย่างแท้จริง

แต่แล้วยักษ์ใหญ่อย่าง Intel ดันส่ง Acer เป็นหน่วยกล้าตายด้วยการเปิดตัว Notebook Series "S" ลงมาแล้วประกาศตัวเองว่าเป็น Ultrabook สันนิฐานเอาไว้ว่า Intel นั้นขายผลิตภัณฑ์ฝั่ง PC ได้น้อยลงครับ ด้วยความหลากหลายของเทคโนโลยีเดี๋ยวนี้ คนที่ไม่ได้ใช้อะไรมากก็จะไปซื้อ Tablet มาใช้กันหมด แต่ Intel มีตลาด Tablet ไม่ได้ครับ เพราะเจ้าของตลาด CPU บน Tablet อย่าง ARM นั้นแข็งแกร่งมาก และพัฒนาดีขึ้นเรื่อยๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้พลังงาน แล้ว Intel จะทำอย่างไรหละ?
Intel ก็เลยออกคำศัพท์ใหม่ที่ชื่อว่า Ultrabook "เพื่อทำเหมือนว่ามันเป็นตลาดใหม่!!" เพราะมนุษย์ชอบอะไรที่มีความแปลกใหม่ และมีขนาดที่บางลง แต่แพงครับ ราคาสูงถึง 30,000 บาทในบางรุ่น

ซึ่งก่อนหน้าที่ Intel จะใช้คำว่า Ultrabook นั้นก็มี MacBook Air ที่ออกมาก่อนนานแล้ว บางที Acer อาจลอก Design ของ MacBook Air มาก็เป็นได้ เพราะคอนเซ็ป คล้ายกัน คือเบาบาง ใช้งานคล่อง

เมื่อก่อน Microsoft กับ Intel มีการจับมือกันเพราะ Microsoft เองก็ประสบปัญหายอดขาย OS จากทางฝั่งเครื่อง PC Notebook และ Netbook ที่ลดน้อยถอยลงเพราะคนหันไปซื้อ Tablet มาใช้แทนซึ่งมาพร้อมกับ OS ที่ถูกต้องตามกฏหมายอยู่แล้ว จึงต้องร่วมมือกันออก Ultrabook มาเพื่อเป็นสิ่งปลุกเร้าทั้งทางด้านความสวยงาม แปลกใหม่ รวมไปถึง OS Windows 8 ที่จะปิดผนึกมากับเจ้าตัว Ultrabook อีกด้วย จะว่าง่ายๆก็คือ ขายเครื่องพร้อม OS ไปเลย เหมือนกับ MacBook ที่มาพร้อมกับ OSX และทาง  Intel เองก็ต้องการเปิดตลาดใหม่ เพื่อเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ของตน ไม่ว่าจะเป็น CPU , Chipset และ SSD และ Intel ต้องการที่จะล้มตลาด หรือแย่งส่วนแบ่ง Tablet ที่ใช้ CPU ARM เนื่องจาก Tablet เป็นตลาดที่แตกต่าง และไม่ได้ใช้อุปกรณ์ใดๆ ที่เป็นของ Intel เลย เช่นเดียวกับ Microsoft ที่ออก Windows 8 มาเพื่อใช้คู่กับ CPU Intel ได้อย่างมีประสิทธิภาพเนื่องจากทำงานบนพื้นฐาน CPU แบบ x86 และ x64

Techerest Recommended:

เท่าที่ผมลองเข้าไปทดลองใช้งาน Acer Aspire P3 ราคาเริ่มต้นที่ 18,900 บาท พบว่าเป็นโน๊ตบุคที่มีความเบาบางเป็นพิเศษ เป็นUltrabook ขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว รองรับมัลติทัชสกรีน ที่น่าจับตามองด้วยตัวเครื่องที่แปลกตา เพราะสามารถใช้งานเป็นแท็บเล็ตได้ ด้วยสเปกที่เพียงพอต่อการใช้งาน ด้วยชิปประมวลผล Intel Pentium เป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานทั่วไป โดยมาพร้อมกับแรมขนาด 2GB และฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ความจุ 60GB
หรือถ้าใครต้องการใช้งานที่เน้นหนักขึ้นไปหน่อยก็ให้ลองดูเป็นสเปก Intel Core i3 ที่ติดตั้งแรมมาให้ขนาด 4GB และฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ความจุ 60GB

หากใครต้องการทำงานแบบตอบสนองได้เร็วสูงสุด อีกทั้งต้องการพื้นที่เห็บข้อมูลอีกเท่าตัวก็ให้ลองดูเป็นสเปก Intel Core i5 ซึ่งมีขนาดแรมที่ 4GB และฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ความจุสูง 120GB ก็ได้เช่นกัน ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นชิปกราฟิกแบบออนบอร์ด อย่าง Intel HD4000 ที่มีประสิทธิภาพการทำงานที่พอตัวระดับหนึ่ง


แล้วคุณหละครับ สนใจ Ultra-book รุ่นไหนไปใช้งาน ก็ลองแสดงความคิดเห็นมานะครับ ส่วนผมเลือก Acer Aspire P3 ครับ เพราะราคาพอไหว และดีไซด์ เหมาะแก่การเคลื่อนย้ายบ่อยๆ นำไปทำงาน office เล่น internet ทั่วไป ถือว่าดีใช้ได้ครับ

 Ultrabook Acer Aspire P3 ราคาถูก


*ค้นหา Acer Computer ถูก!
Previous
Next Post »
Thanks for your comment